Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Khoa học và Triết học về chế độ ăn chay

Các chuyên gia dinh dưỡng từ lâu đã báo trước một chế độ ăn giàu trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc làm nền tảng cho cơ thể khỏe mạnh, nạc và tối ưu. Phần lớn sự bất mãn của người thuần chay và người ăn chay, điều này luôn bao gồm các sản phẩm động vật như thịt nạc, thịt gia cầm, hải sản và các sản phẩm từ sữa ít chất béo như sữa, trứng và phô mai. địa chỉ buffet chay hà nội ngon nhất.

Nhưng hai trường tư tưởng dinh dưỡng (cũng như đạo đức và môi trường) hỗ trợ chế độ ăn dựa trên thực vật giúp loại bỏ nhiều hoặc tất cả các sản phẩm động vật: thuần chay và ăn chay.



Trong khi một số người xem chế độ ăn dựa trên thực vật khi ăn hầu như tất cả thực vật, cùng với một số sản phẩm động vật (ăn chay), những người khác xem chế độ ăn thực vật là chế độ ăn không có sản phẩm động vật (thuần chay). Như vậy, thuật ngữ dựa trên thực vật thường được sử dụng thay thế cho nhau để có nghĩa là thuần chay hoặc ăn chay. Thuật ngữ mà nhiều chuyên gia về chế độ ăn uống sử dụng để mô tả chế độ ăn uống thúc đẩy sức khỏe bao gồm thực phẩm nguyên chất, chưa qua chế biến là "Thực phẩm toàn bộ dựa trên" hoặc đơn giản là WFPB. Thuật ngữ này được sử dụng để mô tả một chế độ ăn thực vật dựa trên thực sự lành mạnh, để công nhận thực tế rằng một chế độ ăn uống đơn giản là thuần chay hoặc ăn chay có thể không nhất thiết phải luôn luôn lành mạnh. địa chỉ nha hang chay ha noi được ưa chuộng nhất

Theo Vegetarian Times, có 7,3 triệu người Mỹ ăn chay, và gần 23 triệu người theo một chế độ ăn chay. Khoảng 1 triệu người ở Hoa Kỳ xác định là người ăn chay.

Khoa học hỗ trợ Triết học của một chế độ ăn dựa trên thực vật
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng dinh dưỡng dựa trên thực vật có những lợi ích sức khỏe đáng kể bao gồm:

Cân nặng khỏe mạnh
Giảm nguy cơ ung thư và tiểu đường
Cuộc sống lâu hơn
Sức khỏe tim mạch tốt hơn / đảo ngược hoặc phòng ngừa bệnh tim
Hạ cholesterol
Hạ đường huyết
Hạ huyết áp
Ít thuốc hơn
Cải thiện các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp
Ví dụ, một bài báo năm 2009 được xuất bản bởi Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ báo cáo rằng người ăn chay thường có nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường loại 2 và một số bệnh ung thư thấp hơn so với những người ăn tạp.
Các phát hiện khác được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition bao gồm:

Chế độ ăn chay làm tăng lượng chất dinh dưỡng bảo vệ và chất phytochemical và giảm thiểu lượng ăn vào các yếu tố liên quan đến một số bệnh mãn tính.
Người ăn chay (so với động vật ăn tạp) tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả hơn, có liên quan đến lượng cholesterol trong máu thấp hơn, tỷ lệ đột quỵ thấp hơn và nguy cơ tử vong do đột quỵ và bệnh tim thấp hơn.
Người ăn chay tiêu thụ ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành và các loại hạt, tất cả đều cung cấp sự bảo vệ tim mạch đáng kể.
Người tiêu dùng chay nhiều rau đậu, trái cây, rau, cà chua, rau allium, chất xơ và vitamin C hơn so với động vật ăn tạp, tất cả đều bảo vệ khỏi ung thư phổi, miệng, thực quản, dạ dày và tuyến tiền liệt.
Bởi vì thịt đỏ và tiêu thụ thịt chế biến có liên quan với tăng nguy cơ ung thư thực quản, gan, phổi và đại trực tràng (từ 20 đến 60%), rủi ro này đối với người ăn chay giảm đáng kể.
Người ăn chay có xu hướng ăn nhiều đậu phụ và các sản phẩm đậu nành khác, được cho là có tác dụng có lợi đối với sức khỏe của xương ở phụ nữ sau mãn kinh.
Xem xét kỹ hơn các phương pháp tiếp cận thuần chay và ăn chay cho dinh dưỡng và chế độ ăn kiêng
Ăn chay và ăn chay là những cách tiếp cận cơ bản khác nhau về dinh dưỡng, nhưng cả hai đều đại diện cho một lối sống quyết định. Mặc dù cả thuần chay và ăn chay đều hỗ trợ chế độ ăn theo thực vật, nhưng có một số khác biệt đáng kể giữa hai trường tư tưởng dinh dưỡng này:

Ăn chay
Ăn chay không chỉ là cách ăn uống cho nhiều người, mà còn là cách sống. Nhiều người ăn chay chọn một lối sống thuần chay - không chỉ là chế độ ăn thuần chay — dựa trên lý do đạo đức, đạo đức, tôn giáo hay thậm chí là môi trường.

Theo Hiệp hội Thuần chay, chủ nghĩa thuần chay “tìm cách loại trừ, càng xa càng tốt và thực tiễn, mọi hình thức bóc lột và tàn ác, động vật ăn, quần áo, hoặc bất kỳ mục đích nào khác.” Theo Hiệp hội Thuần chay, tất cả những người ăn chay chia sẻ một niềm tin chung để ăn một chế độ ăn thực vật không có sản phẩm động vật và sản phẩm phụ, bao gồm sữa, trứng và mật ong, và để loại bỏ việc mua hoặc mặc các sản phẩm động vật (như da, len hoặc lụa, hoặc mỹ phẩm / xà phòng có nguồn gốc từ sản phẩm động vật) hoặc các sản phẩm được thử nghiệm trên động vật.

Nguồn protein, canxi và vitamin / khoáng chất trong chế độ ăn chay

Từ một quan điểm dinh dưỡng duy nhất, thuần chay nên bao gồm một chế độ ăn uống đa dạng của các loại trái cây, rau, rau lá xanh, các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, hạt và các loại đậu. Bất kỳ loại sản phẩm động vật hoặc thực phẩm được sản xuất hoặc có nguồn gốc từ các sản phẩm động vật đều bị loại bỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét