Thứ Hai, 17 tháng 9, 2018

Ăn chay hoặc ăn thuần chay: Chế độ ăn nào tốt hơn cho sức khỏe của bạn?

Sự quan tâm đến quyền động vật thường là lý do khiến hầu hết người ăn chay hoặc người ăn chay bắt đầu một cuộc sống không có động vật. Nhờ phim tài liệu như Cowspiracy, tác động tiêu cực đến môi trường mà các sản phẩm động vật (đặc biệt là thịt bò và sữa) hiện nay được cho là một lý do phổ biến tại sao mọi người đi thực vật. Nhưng cái nào trong hai chế độ ăn này tốt hơn cho sức khỏe của bạn - nếu thực sự chúng tốt hơn là ăn thịt? địa chỉ nhà hàng nhiều món buffet chay hà nội ngon nhất.



Các chế độ ăn chay, mà bỏ qua tất cả thịt (bao gồm cả gia cầm và hải sản) và cho phép cho sữa, trứng, pho mát, và các sản phẩm phụ của động vật, được cho là một trong những lành mạnh nhất trên thế giới.

Một số nghiên cứu - đặc biệt là những nghiên cứu về sức khỏe tim mạch - xác nhận điều này là đúng. Đáng chú ý, một nghiên cứu lớn được công bố trên tạp chí Internal Medicine của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy tuổi thọ dài hơn đối với người ăn chay và 19% giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, số liệu thống kê như thế này thường đi kèm với những hạn chế cản trở đối với kết quả nghiên cứu. Ví dụ, người ăn chay cũng có nhiều khả năng tập thể dục, ăn nhiều trái cây tươi và rau quả hơn, và uống ít rượu hơn người ăn thịt - tất cả các hoạt động có ảnh hưởng tích cực đến tuổi thọ và sức khỏe tim mạch cho dù bạn ăn thịt hay không.

LỢI ÍCH SỨC KHỎE

Các nghiên cứu thường xuyên xác nhận lợi ích sức khỏe tích cực khác cho người ăn chay, nhưng nhiều người trong số này có cảnh báo. Ví dụ, nghiên cứu của California tại Đại học Loma Linda cho thấy người ăn chay có nguy cơ bị ung thư ruột kết hoặc trực tràng giảm một nửa, nhưng chỉ khi họ vẫn ăn cá. Người ăn chay toàn diện chỉ thấy giảm 18% rủi ro, trong khi người ăn chay chỉ thấy giảm 16%. tham khảo nhà hàng chay ngon nhất cho bạn.

Phản hồi quảng cáo

Ăn chay cũng được cho là làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu lớn của Nhật Bản của Trung tâm Tim mạch và Quốc gia, ví dụ, đã làm bảy thử nghiệm lâm sàng mà tất cả cho thấy giảm mạnh trong huyết áp cao cho người ăn chay trên các đối tác ăn thịt của họ.

Giới hạn chính ở đây? Tất cả các thử nghiệm bao gồm "ăn chay" (tức là người ăn thịt không thường xuyên) trong nhóm ăn chay. Không khoa học nào có thể cho chúng ta biết, chính xác, chỉ có bao nhiêu thịt thấy rằng quy mô huyết áp nghiêng.

Ăn thực vật cũng có liên quan đến giảm nguy cơ sa sút trí tuệ, tiểu đường, tăng huyết áp, loãng xương, viêm khớp dạng thấp và nhiều bệnh khác, nhưng nhiều nghiên cứu liên kết những lợi ích sức khỏe tương tự với chế độ ăn ít thịt như chế độ ăn không có thịt.

PROTEIN ISSUE

Chúng ta không được quên những tác động tiêu cực mà chế độ ăn chay có trên sức khỏe. Sản phẩm động vật là tất cả nguồn protein chất lượng cao, rất cần thiết cho cơ bắp khỏe mạnh. Một chế độ ăn uống không có thịt sẽ có khả năng thấp trong protein, trừ khi bạn thực hiện những nỗ lực có ý thức để ăn số lượng dồi dào của các loại đậu như đậu xanh, đậu phụ và bổ sung bột protein.

Thức ăn có nguồn gốc từ động vật cũng giàu sắt - một công cụ cần thiết để cung cấp cho bạn một hệ thống miễn dịch hoàn chỉnh và mang oxy xung quanh cơ thể của bạn. Một chất bổ sung sắt là phải cho hầu hết những người đi mà không tiêu thụ thịt.

Đối với thuần chay, không có bằng chứng đáng kể nào để chứng minh rằng nó tốt hơn cho bạn hơn là ăn chay. Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi nghĩ rằng trứng là một nguồn cholesterol xấu - tăng cường chủ nghĩa thuần chay trong lý luận ăn chay - nhiều nghiên cứu hiện đại đã chứng minh điều này không đúng sự thật. Phô mai có hàm lượng chất béo bão hòa cao, nhưng về mặt khoa học, loại chất béo này không còn là con quái vật mà chúng ta từng sợ nữa.

Ăn thuần chay thay vì ăn chay cũng sẽ hạn chế đáng kể mức tiêu thụ vitamin B12 thiết yếu của bạn, có khả năng gây thiếu hụt. B12 rất quan trọng đối với hệ thần kinh của bạn và giữ cho các tế bào máu của bạn khỏe mạnh, và sự thiếu hụt vitamin này dẫn đến sự thờ ơ và yếu đuối.

B12 DEFICIENCY

Trong khi tìm thấy sự phong phú trong thịt, B12 cũng có trong các sản phẩm phụ của động vật (sữa, phô mai và trứng, theo thứ tự, chứa nhiều nhất), nhưng nếu bạn bỏ qua những thứ này, bạn sẽ gặp rủi ro nếu bạn không bổ sung B12.

Cũng nên nhớ rằng bạn có thể sống trên bánh quy, khoai tây chiên, sô cô la và đồ uống có ga - cùng với nhiều loại thực phẩm được chế biến, đóng gói khác - và vẫn kỹ thuật là người ăn chay hoặc thuần chay.

Chế độ ăn uống có lành mạnh hơn cho cơ thể bạn không? Câu trả lời thực sự chỉ là mơ hồ "có lẽ". Đi "bán chay" có vẻ là cách được chứng minh nhất về sức khỏe của bạn.

Nếu tất cả chúng ta lên tàu bằng cách không ăn thịt chỉ một ngày một tuần, trên thực tế, nghiên cứu của Nhóm công tác môi trường cho thấy chúng ta sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn trong biến đổi khí hậu, điều này sẽ làm cho toàn bộ hành tinh khỏe mạnh hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét